MỐT (MODE) là một thuật ngữ thường gặp trong ngành thời trang, có thể hiểu nôm na là trang phục đương thời, là tập hợp những thói quen và thị hiếu thẩm mĩ phổ biến nhất trong cách ăn mặc, là cái mới đang được số đông hưởng ứng, là thị hiếu thẩm mỹ mới nhất đang được đa số người ưa chuộng…
Liệu rằng, lĩnh vực thiết kế nội thất có tồn tại khái niệm “mốt” hay không?
Xuyên suốt quá trình phát triển của ngành thiết kế nội thất, từ thời kỳ đồ đá 6000 – 2000 trước Công Nguyên, nền văn minh Ai Cập (2700 – 30 TCN), hay thời kỳ La Mã, Gothic, Phục Hưng…cho đến hiện tại, mỗi giai đoạn lịch sử đều ghi dấu ấn riêng bằng một phong cách hoặc kiểu trang trí nội thất đặc trưng và đầy ấn tượng. Khác với thời trang, lĩnh vực nội thất thường gắn với các yếu tố lịch sử, văn hoá, tín ngưỡng,… bởi vậy đằng sau các công trình nội thất thường ẩn chứa nhiều câu chuyện, bài học, triết lý nhân sinh sâu sắc.
Trước đây, nhắc đến “thiết kế nội thất” chúng ta thường liên tưởng đến các công trình mang tầm cỡ quốc gia hoặc giới quý tộc. Ngày nay, cùng với tốc độ phát triển của xã hội, ý niệm về thiết kế nội thất đã len lỏi sâu hơn tới từng gia đình. Tuy vậy, tư tưởng về những điều ẩn chứa đằng sau một bản thiết kế vẫn luôn trường tồn cùng thời gian. Chính vì điều này, một bản thiết kế đúng nghĩa sẽ phải đề cao được cá tính, sự riêng biệt và duy nhất đối với từng gia chủ. Ngần ấy lý do cũng đủ để trả lời cho câu hỏi: Liệu rằng, lĩnh vực thiết kế nội thất có tồn tại khái niệm “mốt” hay không?